Lỗi phát âm là gì? Các công bố khoa học về Lỗi phát âm

Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do ngư...

Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do người nói không biết cách phát âm một từ mới, bị ảnh hưởng bởi ngữ cảnh hoặc do cách phát âm không được chuẩn xác. Lỗi phát âm cũng có thể gây hiểu lầm hoặc khó nghe hiểu khi người khác nghe.
Lỗi phát âm có thể xảy ra với các âm tiết, âm đầu, âm cuối, hay nguyên âm trong một từ hoặc câu. Dưới đây là một số ví dụ về các loại lỗi phát âm phổ biến:

1. Lỗi liên quan đến âm tiết: Đây là lỗi phổ biến nhất và thường xảy ra khi người nói không biết cách phân bố âm tiết trong một từ. Ví dụ như phân âm sai trong từ "restaurant" (/ˈrestərənt/) thành "rest-a-rant", hoặc phân âm sai trong từ "chocolate" (/ˈtʃɒklət/) thành "choco-late".

2. Lỗi phát âm âm đầu: Đây là lỗi xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm đầu của một từ. Ví dụ, phát âm từ "ship" (/ʃɪp/) thành "sip" (/sɪp/) hoặc phát âm từ "think" (/θɪŋk/) thành "fink" (/fɪŋk/).

3. Lỗi phát âm âm cuối: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm cuối của một từ. Ví dụ, phát âm từ "cats" (/kæts/) thành "cat" (/kæt/) hoặc phát âm từ "bake" (/beɪk/) thành "bak" (/bæk/).

4. Lỗi phát âm nguyên âm: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không thể phát âm đúng nguyên âm trong một từ. Ví dụ, phát âm từ "father" (/ˈfɑːðər/) thành "farter", hoặc phát âm từ "bird" (/bɜːrd/) thành "bared".

Lỗi phát âm có thể gây hiểu lầm trong giao tiếp và làm cho người nghe khó hiểu. Để cải thiện phát âm, người nói cần thực hành luyện tập ngữ âm, nghe và lắng nghe ngôn ngữ mục tiêu thường xuyên và sử dụng các nguồn tài liệu phát âm chính xác để nắm vững quy tắc và cách phát âm các âm tiết và từ ngữ.
Dưới đây là một số lỗi phát âm chi tiết hơn:

1. Lỗi phát âm âm cuối:
- Phát âm âm cuối -ed: Khi động từ kết thúc bằng âm /t/ hoặc /d/, người học tiếng Anh thường gặp khó khăn trong việc phát âm âm cuối -ed của quá khứ đơn và quá khứ phân từ của động từ. Ví dụ: phát âm "fixed" (/fɪkst/) thành "fixt", phát âm "played" (/pleɪd/) thành "playd".
- Phát âm âm cuối -s: Khi danh từ số nhiều hoặc động từ ngôi thứ ba số ít kết thúc bằng âm /s/, người học tiếng Anh có thể phát âm sai hoặc không phát âm âm cuối -s này. Ví dụ: phát âm "cats" (/kæts/) thành "cat", phát âm "runs" (/rʌnz/) thành "run".

2. Lỗi phát âm nguyên âm:
- Lỗi phát âm /ɪ/ và /iː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm tương đối tương tự nhưng có điểm phát âm khác biệt là /ɪ/ và /iː/. Khi người học phát âm không chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm từ và khó nghe hiểu. Ví dụ: phát âm "sit" (/sɪt/) thành "seat", phát âm "sheet" (/ʃiːt/) thành "shit".
- Lỗi phát âm /æ/ và /ɑː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm khá khác biệt là /æ/ (như trong từ "cat") và /ɑː/ (như trong từ "car"). Khi người nói phát âm không đúng thì từ ngữ trở nên khó hiểu. Ví dụ: phát âm "cat" (/kæt/) thành "cot", phát âm "car" (/kɑːr/) thành "cot".

3. Lỗi ngữ điệu và trọng âm:
- Ngữ điệu sai: Ngữ điệu đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua giọng điệu của người nói. Khi người nói không sử dụng ngữ điệu phù hợp, có thể dẫn đến hiểu lầm hoặc không rõ ý nghĩa của câu. Ví dụ: phát âm câu "It's a beautiful day" mà giọng âm không phù hợp, có thể làm người nghe hiểu nhầm là "It's a beautiful day?" (như câu hỏi).

Lỗi phát âm là một quá trình học tập liên tục và cần thời gian và luyện tập để cải thiện. Quan trọng nhất là lắng nghe và quan sát ngữ âm mẫu, sử dụng nguồn tài liệu phát âm đáng tin cậy, và tham gia vào các hoạt động thực hành phát âm để nâng cao kỹ năng phát âm của mình.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề lỗi phát âm:

Tương tác của Thioflavine T với các peptide β‐amyloid tổng hợp trong bệnh Alzheimer: Phát hiện sự kết tụ amyloid trong dung dịch Dịch bởi AI
Protein Science - Tập 2 Số 3 - Trang 404-410 - 1993
Tóm tắtThioflavine T (ThT) liên kết nhanh chóng với các sợi kết tụ của các peptide được chiết xuất từ β/A4, cụ thể là β(1–28) và β(1–40), tạo ra một cực đại hấp thụ (ex) mới tại 450 nm và phát xạ (em) gia tăng ở 482 nm, khác với các giá trị 385 nm (ex) và 445 nm (em) của thuốc nhuộm tự...... hiện toàn bộ
Đánh giá Phát triển và Phúc lợi: Mô tả và Xác thực Ban đầu về một Đánh giá Tích hợp của Tâm thần học Trẻ em và Thanh thiếu niên Dịch bởi AI
Journal of Child Psychology and Psychiatry and Allied Disciplines - Tập 41 Số 5 - Trang 645-655 - 2000
Đánh giá Phát triển và Phúc lợi (DAWBA) là một gói câu hỏi, phỏng vấn và kỹ thuật chấm điểm mới nhằm tạo ra các chẩn đoán tâm thần theo ICD-10 và DSM-IV cho trẻ em 5 tuổi. Các phỏng vấn viên không chuyên tiến hành một cuộc phỏng vấn theo cấu trúc với cha mẹ về các triệu chứng tâm thần và ảnh hưởng của chúng. Khi các triệu chứng rõ ràng được xác định qua các câu hỏi theo cấu trúc, các phỏng...... hiện toàn bộ
#Đánh giá phát triển #đánh giá phúc lợi #tâm thần học trẻ em #tâm thần học thanh thiếu niên #chẩn đoán tâm thần
Trải nghiệm bất lợi sớm như một yếu tố rủi ro phát triển cho bệnh lý tâm thần sau này: Bằng chứng từ các mô hình chuột và linh trưởng Dịch bởi AI
Development and Psychopathology - Tập 13 Số 3 - Trang 419-449 - 2001
Bằng chứng ngày càng tăng hỗ trợ quan điểm rằng sự tương tác giữa sự tiếp xúc với bất lợi trong giai đoạn chu sinh và các yếu tố di truyền cá nhân có thể tăng cường độ nhạy cảm của một cá nhân đối với việc biểu hiện các tình trạng tâm lý và sinh lý trong suốt cuộc đời. Môi trường sớm dường như lập trình một số khía cạnh của sự phát triển thần kinh sinh học và, ngược lại, phát triển hành v...... hiện toàn bộ
Xung đột và Mơ hồ: Khai thác khoáng sản và các khả năng phát triển Dịch bởi AI
Development and Change - Tập 39 Số 6 - Trang 887-914 - 2008
TÓM TẮTTrong hơn một thập kỷ qua, hoạt động khai thác khoáng sản đã có sự phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia đang phát triển. Bài viết này xem xét những xu hướng gần đây và mô tả các cuộc tranh luận cũng như xung đột mà chúng đã gây ra. Tác giả đánh giá bằng chứng liên quan đến các cuộc tranh luận về lời nguyền tài nguyên và khả năng của một con đường phát triển...... hiện toàn bộ
#khai thác khoáng sản #phát triển #tranh luận #xung đột #lời nguyền tài nguyên #kháng cự xã hội
Nhận thức âm vị và trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói Dịch bởi AI
Journal of Learning Disabilities - Tập 17 Số 10 - Trang 592-599 - 1984
Nhiều nghiên cứu đã thiết lập mối tương quan giữa các vấn đề đọc sớm và sự thiếu hụt trong một số kỹ năng ngôn ngữ nói nhất định, chẳng hạn như khả năng nhận thức cấu trúc âm tiết của các từ nói, và khả năng giữ lại một chuỗi từ trong trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói. Một nghiên cứu theo chiều dọc hiện nay chỉ ra rằng hiệu suất kém trong các bài kiểm tra mẫu giáo của những kỹ năng này có thể...... hiện toàn bộ
#nhận thức âm vị #trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói #kỹ năng ngôn ngữ #đọc sớm #sàng lọc mẫu giáo #phát triển ngôn ngữ
Ly hôn, tái hôn và gia đình kế: Một thập kỷ nhìn lại Dịch bởi AI
Journal of Marriage and Family - Tập 82 Số 1 - Trang 81-99 - 2020
Tóm tắtBài báo này xem xét những phát triển chính trong một thập kỷ nghiên cứu về ly hôn, tái hôn và gia đình kế. Tỷ lệ ly hôn đang giảm nói chung, nhưng vẫn ở mức cao và đã tăng lên ở những người trên 50 tuổi. Tỷ lệ tái hôn đã giảm, nhưng tỷ lệ tổng thể các cuộc hôn nhân là tái hôn đang gia tăng. Sự chuyển tiếp trong mối quan hệ của cha mẹ vẫn liên quan đến sự giả...... hiện toàn bộ
#ly hôn #tái hôn #gia đình kế #phúc lợi trẻ em #phát triển gia đình
Aβ-Amyloid Intraneuronal Đi trước sự phát triển của mảng bám amyloid trong hội chứng Down Dịch bởi AI
Archives of Pathology and Laboratory Medicine - Tập 125 Số 4 - Trang 489-492 - 2001
Tóm tắt Bối cảnh.—Các bệnh nhân mắc hội chứng Down sống đến tuổi trung niên đều phát triển những đặc điểm bệnh lý thần kinh của bệnh Alzheimer, tạo ra một tình huống độc đáo để nghiên cứu sự phát triển sớm và liên tiếp của những thay đổi này. Mục tiêu.—Nghiên cứu sự phát triển của các mảng bám amyloid, các mảng bám già...... hiện toàn bộ
#Hội chứng Down #bệnh Alzheimer #mảng bám amyloid #búi sợi thần kinh #tế bào microglia
Các sự kiện bất lợi trong thời thơ ấu như là yếu tố nguy cơ cho các kết quả sức khỏe tâm thần tiêu cực Dịch bởi AI
Psychiatric Annals - Tập 37 Số 5 - 2007
<p>Sự giải quyết thành công các nhiệm vụ phát triển trong thời thơ ấu từ lâu đã được công nhận là rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần của người lớn. Cụ thể, các nhà lý thuyết như Sigmund Freud, Erik Erikson và Jean Piaget cho rằng việc thương lượng các giai đoạn phát triển con người tạo điều kiện cho sự thích ứng tâm lý xã hội và nhận thức, đồng thời là rất cần thiết cho sự xuất...... hiện toàn bộ
#Sự kiện bất lợi trong thời thơ ấu #sức khỏe tâm thần #lạm dụng #chấn thương tâm lý #phát triển trẻ em
Khám Phá Phương Pháp Đúc Polyme Giao Diện Để Chế Tạo Màng Nanofiltration Siêu Liên Kết Với Amin Tĩnh Mạch Thẳng Làm Thành Phần Để Sản Xuất Nước Ngọt Dịch bởi AI
npj Clean Water - Tập 5 Số 1
Tóm tắtNhân loại đang phải đối mặt với thách thức toàn cầu về tài nguyên nước ngày càng cạn kiệt và tình hình trở nên nghiêm trọng hơn do dân số tăng lên dẫn đến ô nhiễm nước quá mức. Nanofiltration là một công nghệ dựa trên màng quan trọng trong việc sản xuất nước sạch và nước uống cho các hoạt động sinh hoạt và công nghiệp. Các màng nanofiltration composite màng ...... hiện toàn bộ
Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắtMặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục...... hiện toàn bộ
#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
Tổng số: 117   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10