Lỗi phát âm là gì? Các công bố khoa học về Lỗi phát âm
Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do ngư...
Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do người nói không biết cách phát âm một từ mới, bị ảnh hưởng bởi ngữ cảnh hoặc do cách phát âm không được chuẩn xác. Lỗi phát âm cũng có thể gây hiểu lầm hoặc khó nghe hiểu khi người khác nghe.
Lỗi phát âm có thể xảy ra với các âm tiết, âm đầu, âm cuối, hay nguyên âm trong một từ hoặc câu. Dưới đây là một số ví dụ về các loại lỗi phát âm phổ biến:
1. Lỗi liên quan đến âm tiết: Đây là lỗi phổ biến nhất và thường xảy ra khi người nói không biết cách phân bố âm tiết trong một từ. Ví dụ như phân âm sai trong từ "restaurant" (/ˈrestərənt/) thành "rest-a-rant", hoặc phân âm sai trong từ "chocolate" (/ˈtʃɒklət/) thành "choco-late".
2. Lỗi phát âm âm đầu: Đây là lỗi xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm đầu của một từ. Ví dụ, phát âm từ "ship" (/ʃɪp/) thành "sip" (/sɪp/) hoặc phát âm từ "think" (/θɪŋk/) thành "fink" (/fɪŋk/).
3. Lỗi phát âm âm cuối: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm cuối của một từ. Ví dụ, phát âm từ "cats" (/kæts/) thành "cat" (/kæt/) hoặc phát âm từ "bake" (/beɪk/) thành "bak" (/bæk/).
4. Lỗi phát âm nguyên âm: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không thể phát âm đúng nguyên âm trong một từ. Ví dụ, phát âm từ "father" (/ˈfɑːðər/) thành "farter", hoặc phát âm từ "bird" (/bɜːrd/) thành "bared".
Lỗi phát âm có thể gây hiểu lầm trong giao tiếp và làm cho người nghe khó hiểu. Để cải thiện phát âm, người nói cần thực hành luyện tập ngữ âm, nghe và lắng nghe ngôn ngữ mục tiêu thường xuyên và sử dụng các nguồn tài liệu phát âm chính xác để nắm vững quy tắc và cách phát âm các âm tiết và từ ngữ.
Dưới đây là một số lỗi phát âm chi tiết hơn:
1. Lỗi phát âm âm cuối:
- Phát âm âm cuối -ed: Khi động từ kết thúc bằng âm /t/ hoặc /d/, người học tiếng Anh thường gặp khó khăn trong việc phát âm âm cuối -ed của quá khứ đơn và quá khứ phân từ của động từ. Ví dụ: phát âm "fixed" (/fɪkst/) thành "fixt", phát âm "played" (/pleɪd/) thành "playd".
- Phát âm âm cuối -s: Khi danh từ số nhiều hoặc động từ ngôi thứ ba số ít kết thúc bằng âm /s/, người học tiếng Anh có thể phát âm sai hoặc không phát âm âm cuối -s này. Ví dụ: phát âm "cats" (/kæts/) thành "cat", phát âm "runs" (/rʌnz/) thành "run".
2. Lỗi phát âm nguyên âm:
- Lỗi phát âm /ɪ/ và /iː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm tương đối tương tự nhưng có điểm phát âm khác biệt là /ɪ/ và /iː/. Khi người học phát âm không chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm từ và khó nghe hiểu. Ví dụ: phát âm "sit" (/sɪt/) thành "seat", phát âm "sheet" (/ʃiːt/) thành "shit".
- Lỗi phát âm /æ/ và /ɑː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm khá khác biệt là /æ/ (như trong từ "cat") và /ɑː/ (như trong từ "car"). Khi người nói phát âm không đúng thì từ ngữ trở nên khó hiểu. Ví dụ: phát âm "cat" (/kæt/) thành "cot", phát âm "car" (/kɑːr/) thành "cot".
3. Lỗi ngữ điệu và trọng âm:
- Ngữ điệu sai: Ngữ điệu đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua giọng điệu của người nói. Khi người nói không sử dụng ngữ điệu phù hợp, có thể dẫn đến hiểu lầm hoặc không rõ ý nghĩa của câu. Ví dụ: phát âm câu "It's a beautiful day" mà giọng âm không phù hợp, có thể làm người nghe hiểu nhầm là "It's a beautiful day?" (như câu hỏi).
Lỗi phát âm là một quá trình học tập liên tục và cần thời gian và luyện tập để cải thiện. Quan trọng nhất là lắng nghe và quan sát ngữ âm mẫu, sử dụng nguồn tài liệu phát âm đáng tin cậy, và tham gia vào các hoạt động thực hành phát âm để nâng cao kỹ năng phát âm của mình.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "lỗi phát âm":
Trong hơn một thập kỷ qua, hoạt động khai thác khoáng sản đã có sự phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia đang phát triển. Bài viết này xem xét những xu hướng gần đây và mô tả các cuộc tranh luận cũng như xung đột mà chúng đã gây ra. Tác giả đánh giá bằng chứng liên quan đến các cuộc tranh luận về lời nguyền tài nguyên và khả năng của một con đường phát triển dẫn dắt bởi khai thác tài nguyên. Từ đó, họ mô tả các loại kháng cự và sự di động xã hội khác nhau đã xuất hiện đối với sự mở rộng khoáng sản ở nhiều quy mô địa lý, và xem xét mức độ mà những cuộc biểu tình này đã thay đổi mối quan hệ giữa khai thác khoáng sản và thay đổi kinh tế chính trị. Những kết luận đề cập đến mức độ những cuộc biểu tình này có thể góp phần vào việc ‘thoát khỏi’ lời nguyền tài nguyên, và cân nhắc các tác động đối với nghiên cứu và các chương trình chính sách.
Bối cảnh.—Các bệnh nhân mắc hội chứng Down sống đến tuổi trung niên đều phát triển những đặc điểm bệnh lý thần kinh của bệnh Alzheimer, tạo ra một tình huống độc đáo để nghiên cứu sự phát triển sớm và liên tiếp của những thay đổi này.
Mục tiêu.—Nghiên cứu sự phát triển của các mảng bám amyloid, các mảng bám già (senile plaques), phản ứng của tế bào thần kinh đuôi (astrocytes) và tế bào microglia, cũng như các búi sợi thần kinh (neurofibrillary tangles) trong não của những cá nhân trẻ tuổi (<30 tuổi) mắc hội chứng Down.
Phương pháp.—Nghiên cứu mô học và nghiên cứu hóa miễn dịch tế bào của một loạt các bộ não từ pháp y (n = 14, từ các đối tượng từ 11 tháng đến 56 tuổi, trong đó có 9 đối tượng <30 tuổi) được khảo sát tại Văn phòng Giám đốc Y tế của Bang Maryland và Bệnh viện Johns Hopkins.
Kết quả.—Những quan sát chính bao gồm sự hiện diện của sự nhuộm Aβ nội tế bào trong hồi hải mã và vỏ não của các bệnh nhân hội chứng Down rất trẻ (trước sự lắng đọng Aβ ngoại bào) và sự hình thành các mảng bám già và các búi sợi thần kinh.
Kết luận.—Chúng tôi đề xuất chuỗi sự kiện sau trong sự phát triển của những thay đổi bệnh lý thần kinh của bệnh Alzheimer ở hội chứng Down: (1) tích lũy Aβ nội bào trong các tế bào thần kinh và tế bào đuôi, (2) lắng đọng Aβ ngoại bào và hình thành các mảng bám khuếch tán, và (3) phát triển các mảng bám thần kinh và các búi sợi thần kinh với sự kích hoạt của các tế bào microglia.
Humanity is facing a global challenge of dwindling water resources and the situation is intensifying due to growing population leading to excessive water pollution. Nanofiltration is an important membrane-based technology for the production of clean and potable water for domestic and industrial setups. Hyper-cross-linked polyamide thin film composite nanofiltration (HCPA-TFC-NF) membranes have been fabricated by using multifunctional amine
Mặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 7