Lỗi phát âm là gì? Các công bố khoa học về Lỗi phát âm

Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do ngư...

Lỗi phát âm là khi người nói không phát âm một âm tiết, một từ hoặc một câu một cách chính xác theo quy tắc ngữ âm của ngôn ngữ đó. Lỗi phát âm có thể là do người nói không biết cách phát âm một từ mới, bị ảnh hưởng bởi ngữ cảnh hoặc do cách phát âm không được chuẩn xác. Lỗi phát âm cũng có thể gây hiểu lầm hoặc khó nghe hiểu khi người khác nghe.
Lỗi phát âm có thể xảy ra với các âm tiết, âm đầu, âm cuối, hay nguyên âm trong một từ hoặc câu. Dưới đây là một số ví dụ về các loại lỗi phát âm phổ biến:

1. Lỗi liên quan đến âm tiết: Đây là lỗi phổ biến nhất và thường xảy ra khi người nói không biết cách phân bố âm tiết trong một từ. Ví dụ như phân âm sai trong từ "restaurant" (/ˈrestərənt/) thành "rest-a-rant", hoặc phân âm sai trong từ "chocolate" (/ˈtʃɒklət/) thành "choco-late".

2. Lỗi phát âm âm đầu: Đây là lỗi xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm đầu của một từ. Ví dụ, phát âm từ "ship" (/ʃɪp/) thành "sip" (/sɪp/) hoặc phát âm từ "think" (/θɪŋk/) thành "fink" (/fɪŋk/).

3. Lỗi phát âm âm cuối: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không phát âm đúng âm cuối của một từ. Ví dụ, phát âm từ "cats" (/kæts/) thành "cat" (/kæt/) hoặc phát âm từ "bake" (/beɪk/) thành "bak" (/bæk/).

4. Lỗi phát âm nguyên âm: Đây là lỗi phát âm xảy ra khi người nói không thể phát âm đúng nguyên âm trong một từ. Ví dụ, phát âm từ "father" (/ˈfɑːðər/) thành "farter", hoặc phát âm từ "bird" (/bɜːrd/) thành "bared".

Lỗi phát âm có thể gây hiểu lầm trong giao tiếp và làm cho người nghe khó hiểu. Để cải thiện phát âm, người nói cần thực hành luyện tập ngữ âm, nghe và lắng nghe ngôn ngữ mục tiêu thường xuyên và sử dụng các nguồn tài liệu phát âm chính xác để nắm vững quy tắc và cách phát âm các âm tiết và từ ngữ.
Dưới đây là một số lỗi phát âm chi tiết hơn:

1. Lỗi phát âm âm cuối:
- Phát âm âm cuối -ed: Khi động từ kết thúc bằng âm /t/ hoặc /d/, người học tiếng Anh thường gặp khó khăn trong việc phát âm âm cuối -ed của quá khứ đơn và quá khứ phân từ của động từ. Ví dụ: phát âm "fixed" (/fɪkst/) thành "fixt", phát âm "played" (/pleɪd/) thành "playd".
- Phát âm âm cuối -s: Khi danh từ số nhiều hoặc động từ ngôi thứ ba số ít kết thúc bằng âm /s/, người học tiếng Anh có thể phát âm sai hoặc không phát âm âm cuối -s này. Ví dụ: phát âm "cats" (/kæts/) thành "cat", phát âm "runs" (/rʌnz/) thành "run".

2. Lỗi phát âm nguyên âm:
- Lỗi phát âm /ɪ/ và /iː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm tương đối tương tự nhưng có điểm phát âm khác biệt là /ɪ/ và /iː/. Khi người học phát âm không chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm từ và khó nghe hiểu. Ví dụ: phát âm "sit" (/sɪt/) thành "seat", phát âm "sheet" (/ʃiːt/) thành "shit".
- Lỗi phát âm /æ/ và /ɑː/: Tiếng Anh có hai nguyên âm khá khác biệt là /æ/ (như trong từ "cat") và /ɑː/ (như trong từ "car"). Khi người nói phát âm không đúng thì từ ngữ trở nên khó hiểu. Ví dụ: phát âm "cat" (/kæt/) thành "cot", phát âm "car" (/kɑːr/) thành "cot".

3. Lỗi ngữ điệu và trọng âm:
- Ngữ điệu sai: Ngữ điệu đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua giọng điệu của người nói. Khi người nói không sử dụng ngữ điệu phù hợp, có thể dẫn đến hiểu lầm hoặc không rõ ý nghĩa của câu. Ví dụ: phát âm câu "It's a beautiful day" mà giọng âm không phù hợp, có thể làm người nghe hiểu nhầm là "It's a beautiful day?" (như câu hỏi).

Lỗi phát âm là một quá trình học tập liên tục và cần thời gian và luyện tập để cải thiện. Quan trọng nhất là lắng nghe và quan sát ngữ âm mẫu, sử dụng nguồn tài liệu phát âm đáng tin cậy, và tham gia vào các hoạt động thực hành phát âm để nâng cao kỹ năng phát âm của mình.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "lỗi phát âm":

Xung đột và Mơ hồ: Khai thác khoáng sản và các khả năng phát triển Dịch bởi AI
Development and Change - Tập 39 Số 6 - Trang 887-914 - 2008
TÓM TẮT

Trong hơn một thập kỷ qua, hoạt động khai thác khoáng sản đã có sự phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia đang phát triển. Bài viết này xem xét những xu hướng gần đây và mô tả các cuộc tranh luận cũng như xung đột mà chúng đã gây ra. Tác giả đánh giá bằng chứng liên quan đến các cuộc tranh luận về lời nguyền tài nguyên và khả năng của một con đường phát triển dẫn dắt bởi khai thác tài nguyên. Từ đó, họ mô tả các loại kháng cự và sự di động xã hội khác nhau đã xuất hiện đối với sự mở rộng khoáng sản ở nhiều quy mô địa lý, và xem xét mức độ mà những cuộc biểu tình này đã thay đổi mối quan hệ giữa khai thác khoáng sản và thay đổi kinh tế chính trị. Những kết luận đề cập đến mức độ những cuộc biểu tình này có thể góp phần vào việc ‘thoát khỏi’ lời nguyền tài nguyên, và cân nhắc các tác động đối với nghiên cứu và các chương trình chính sách.

#khai thác khoáng sản #phát triển #tranh luận #xung đột #lời nguyền tài nguyên #kháng cự xã hội
Aβ-Amyloid Intraneuronal Đi trước sự phát triển của mảng bám amyloid trong hội chứng Down Dịch bởi AI
Archives of Pathology and Laboratory Medicine - Tập 125 Số 4 - Trang 489-492 - 2001
Tóm tắt

Bối cảnh.—Các bệnh nhân mắc hội chứng Down sống đến tuổi trung niên đều phát triển những đặc điểm bệnh lý thần kinh của bệnh Alzheimer, tạo ra một tình huống độc đáo để nghiên cứu sự phát triển sớm và liên tiếp của những thay đổi này.

Mục tiêu.—Nghiên cứu sự phát triển của các mảng bám amyloid, các mảng bám già (senile plaques), phản ứng của tế bào thần kinh đuôi (astrocytes) và tế bào microglia, cũng như các búi sợi thần kinh (neurofibrillary tangles) trong não của những cá nhân trẻ tuổi (<30 tuổi) mắc hội chứng Down.

Phương pháp.—Nghiên cứu mô học và nghiên cứu hóa miễn dịch tế bào của một loạt các bộ não từ pháp y (n = 14, từ các đối tượng từ 11 tháng đến 56 tuổi, trong đó có 9 đối tượng <30 tuổi) được khảo sát tại Văn phòng Giám đốc Y tế của Bang Maryland và Bệnh viện Johns Hopkins.

Kết quả.—Những quan sát chính bao gồm sự hiện diện của sự nhuộm Aβ nội tế bào trong hồi hải mã và vỏ não của các bệnh nhân hội chứng Down rất trẻ (trước sự lắng đọng Aβ ngoại bào) và sự hình thành các mảng bám già và các búi sợi thần kinh.

Kết luận.—Chúng tôi đề xuất chuỗi sự kiện sau trong sự phát triển của những thay đổi bệnh lý thần kinh của bệnh Alzheimer ở hội chứng Down: (1) tích lũy Aβ nội bào trong các tế bào thần kinh và tế bào đuôi, (2) lắng đọng Aβ ngoại bào và hình thành các mảng bám khuếch tán, và (3) phát triển các mảng bám thần kinh và các búi sợi thần kinh với sự kích hoạt của các tế bào microglia.

#Hội chứng Down #bệnh Alzheimer #mảng bám amyloid #búi sợi thần kinh #tế bào microglia
Exploiting interfacial polymerization to fabricate hyper-cross-linked nanofiltration membrane with a constituent linear aliphatic amine for freshwater production
npj Clean Water - Tập 5 Số 1
Abstract

Humanity is facing a global challenge of dwindling water resources and the situation is intensifying due to growing population leading to excessive water pollution. Nanofiltration is an important membrane-based technology for the production of clean and potable water for domestic and industrial setups. Hyper-cross-linked polyamide thin film composite nanofiltration (HCPA-TFC-NF) membranes have been fabricated by using multifunctional amine 1 (possessing two primary -NH2 and two secondary -NH groups) and bifunctional terephthaloyl chloride 2 (TPC) through interfacial polymerization. The structure of the hyper-cross-linked polyamide network has been successfully confirmed by solid (CP-MAS) 13C NMR, XPS, AFM, FT-IR, elemental mapping, and EDX analysis. The membrane features such as surface morphology and hydrophilicity have been established by FE-SEM and water contact angle measurements. The FE-SEM analysis revealed the formation of uniform polyamide active layer on the surface of PS/PET support, and the pore structure of the membranes was tuned by studying the effect of curing temperature and curing time. The nanofiltration membranes efficiently rejected a series of divalent salts including MgCl2, CaCl2, Na2SO4, MgSO4, and NaCl using cross-flow filtration setup. Based on the cross-flow filtration performance, the best conditions for the membrane fabrication were found to be curing temperature of 80 °C with a curing time of 1 h. The highest salt rejection was observed in case of MgCl2 reaching to a value of 98.11% in case of HCPA-TFC-NF@M3 and it was found to be 97.45% in case of HCPA-TFC-NF@M2 while the rejection of MgCl2 was reduced to 94.59% in case HCPA-TFC-NF@M1. HCPA-TFC-NF@M2 showed NaCl rejection of 87.36%. The hydrofluoric acid treatment of HCPA-TFC-NF-M2 increased the water flux while keeping the rejection high. The HCPA-TFC-NF@M2 showed a rejection of >99% for EBT with a permeate flux of 75 LMH.

Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắt

Mặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.

#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
Lỗi phát âm âm tiết thường gặp ở trẻ 2 – 4 tuổi (tại Thành phố Hồ Chí Minh)
800x600 Bài viết tìm hiểu về lỗi phát âm âm tiết thường gặp ở trẻ 2 – 4 tuổi trong một số trường mẫu giáo tại TPHCM. Qua khảo sát âm lời nói của 635 trẻ 2 – 4 tuổi, tác giả cho rằng có những âm thuộc nhóm “âm muộn”, như /- u» -/ , / X -, tH -, f -, s, § - , ½ - , Ä - , k -/. Có trên 20% số trẻ phải 2 tuổi rưỡi trở lên mới có thể phát âm đúng những âm này. Việc chữa lỗi phát âm cho trẻ bình thường cũng như trẻ bị khiếm khuyết bộ máy phát âm cần có những chỉ số về các mốc phát triển ngữ âm của trẻ.   Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#lỗi phát âm #nguyên âm #phụ âm đầu #phụ âm cuối #thanh điệu #mẫu giáo
NGHIÊN CỨU VỀ LỖI PHÁT ÂM THƯỜNG GẶP Ở TRẺ EM
Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra các lỗi phát âm phổ biến của những học sinh tiếng Anh tại một trung tâm Anh Ngữ vào những buổi học ngoại khóa. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp định tính và định lượng, sử dụng dụng cụ ghi âm giọng nói để hiểu sâu hơn về thực tế của lỗi phát âm do những học sinh này thực hiện. Những người tham gia là 50 học sinh từ 11 đến 15 tuổi đang học tại một trung tâm Anh Ngữ Năm Sao chi nhánh 2. Học sinh được yêu cầu đọc to một đoạn trong sách giáo khoa đã học và được ghi âm lại. Dựa trên các phân tích được tiến hành, các lỗi ngữ âm là các nguyên âm dài, phụ âm bật và phụ âm cuối. Nghiên cứu này sẽ là một nguồn tài nguyên hữu ích cho cả giáo viên và học sinh để cải thiện tình hình giảng dạy và học tập liên quan vế mặt ngữ âm học. Tuy nhiên, kích thước nhỏ của dữ liệu không thể khái quát toàn bộ tình huống và do đó, một nghiên cứu khác với cỡ mẫu lớn hơn nên được thực hiện để tìm ra câu trả lời chính xác hơn cho vấn đề.
#pronunciation #young learners #errors #English #centers
Ứng dụng kỹ thuật BoBs để phát hiện một số hội chứng mất đoạn nhỏ và lệch bội nhiễm sắc thể thai trong chẩn đoán thai nhi có siêu âm bất thường hệ tim mạch
Tạp chí Phụ Sản - Tập 16 Số 1 - Trang 37 – 41 - 2018
Mục tiêu: Đánh giá giá trị kỹ thuật BoBs trong phát hiện một số hội chứng mất đoạn nhỏ và lệch bội nhiễm sắc thể của thai có siêu âm bất thường hệ tim mạch. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 100 mẫu dịch ối của các thai phụ có thai ≥ 16 tuần và thai có hình ảnh siêu âm bất thường hệ tim mạch được xét nghiệm bằng kỹ thuật BoBs và xét nghiệm nhiễm sắc thể (NST). Kết quả: Phát hiện 28/100 thai có bất thường NST trong đó 8 trường hợp liên quan với vi mất đoạn hoặc nhân đoạn nhỏ NST chỉ được phát hiện bằng kỹ thuật BoBs (5 DiGeorge, 1 Cri-du-chat, 1 Prader Willi/ Anggelman, 1 trisomy 1phần NST 18 (q22.1q22.2) và 20 trường hợp lệch bội NST được phát hiện cả bằng BoBs và xét nghiệm NST thường quy gồm 10 trường hợp Trisomy 21, 9 trisomy 18, 1 trisomy 13. 4/5 thai DiGeorge có tứ chứng Fallot, còn 1 DiGeorge, 1 Prader Willi/Anggelman và 1 nhân đoạn nhỏ NST 18 (q22.1q22.2) có thông liên thất, 1 Cri-duchat có bất thường hệ thống mạch máu. Kết luận: Với các thai có bất thường hệ tim mạch nên sử dụng đồng thời cả 2 kỹ thuật (karyotype và kỹ thuật BoBs) để tăng tỷ lệ phát hiện các bất thường NST đặc biệt các vi mất đoạn NST hay nhân đoạn nhỏ NST và giúp chẩn đoán nhanh, chính xác và tránh bỏ sót nhiều trường hợp bất thường.
#BoBs #Bacs-on-Beads #mất đoạn nhỏ #nhiễm sắc thể.
Lợi ích và các định hướng sự phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch cộng đồng , đặc biệt tại các khu vực làng quê, miền núi , nơi đời sống văn hóa tạo được nét đặc trưng và mới mẻ đối với du khách. Du lịch cộng đồng tại tỉnh Quảng Nam dù vẫn ở bước đầu khai phá nhưng đã mang lại nhiều lợi ích của sự phát triển du lịch bền vững. Bài viết trình bày sự thay đổi cách nhìn nhận về hướng phát triển du lịch, về cách làm du lịch tạo ra thu nhập bền vững từ các cấp quản l í đến người dân trong cộng đồng , sự thay đổi trong nhận thức về bảo tồn những giá trị văn hóa và tài nguyên môi trường của tỉnh Quảng Nam. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#du lịch cộng đồng #lợi ích
LỖI PHÁT ÂM CÁC ÂM XÁT /s/ VÀ / ʃ/ TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Việc mắc lỗi, đặc biệt là lỗi phát âm, trong quá trình học một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy một phần quan trọng của quá trình giảng dạy phát âm là phát hiện, giải thích và tìm cách giúp người học khắc phục những lỗi sai thường gặp. Không ngoài mục đích nói trên, bài nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu hiện tượng lỗi trong việc phát âm các phụ âm xát tiếng Anh /s/ và /ʃ - hai phụ âm tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây khó khăn không ít cho sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh .Bài viết tập trung xem xét việc sinh viên mắc lỗi như thế nào đối với ba trường hợp như sau: (1) vị trí phân bố âm - đầu, giữa và cuối từ; (2) các từ có chứa cả hai phụ âm /s/ và /ʃ/ cũng như có tổ hợp phụ âm /s/ với các phụ âm khác; (3) những chữ viết được phát âm /s/ và /ʃ/. Dựa vào nguyên nhân lỗi của những hiện tượng đó, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp cho việc dạy và học hai phụ âm xát tiếng Anh này.
#mistakes #errors #pronunciation #fricative #consonants #word-initial #word-middle #word-final #consonant clusters #turn #wrong #correct #substitute/using the wrong sound #delete/omit/leaving the sound out #manner of articulation #place of articulation
Tổng số: 70   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7